เช่ารถยตน์กับซื้อเป็นทรัพย์สิน

รับทำบัญชี.COM | เปรียบเช่ารถยนต์ซื้อเป็นทรัพย์สินของกิจการ

Click to rate this post!
[Total: 88 Average: 5]

รถใช้ในกิจการซื้อกับเช่าดี

อยากรู้ว่า การเช่ารถ กับซื้อเป็นของกิจการเลย ข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไรครับ
ในกรณีที่กิจการมีสินทรัพย์เป็นรถยนต์ ค่าเสื่อมราคาร้อยละ 20 บันทึกเป็นค่าใช้จ่ายค่ะแต่ถ้าในกรณีที่เช่ารถ นิติบุคคลต้องหัก ณ ที่จ่ายนำส่งกรมสรรพากรร้อยละ 5 ของค่าเช่าค่ะ เจ้าของรถต้องรับรู้รายได้จากค่าเช่ารถด้วยค่ะ แล้วก็ตัดค่าเสื่อมราคา ปกติเขาก็ตัดกัน 5 ปี แต่ว่าตามราคารถที่ซื้อมาจริงนะคะ แต่ไม่เกิน 1 ล้านบาท

รถยนต์คิดค่าเสื่อมกี่ปี

รถยนต์คิดค่าเสื่อม 5 ปี 20 %

ทรัพย์สินของกิจการ (Business Assets) เป็นทรัพย์สินที่องค์กรหรือกิจการเครื่องค้าครอบครองและใช้ในกิจกรรมธุรกิจเพื่อผลิตสินค้าหรือให้บริการ ทรัพย์สินเป็นส่วนสำคัญของสมาชิกในบัญชีของกิจการและมีบทบาทสำคัญในการเป็นที่มาของรายได้และประสิทธิภาพของกิจการ. ทรัพย์สินของกิจการสามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภทตามลักษณะและการใช้งานต่าง ๆ ได้ดังนี้

  1. ทรัพย์สินถาวร (Fixed Assets) เป็นทรัพย์สินที่ใช้งานในกิจกรรมของกิจการในระยะยาว ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์และเครื่องมือ, อาคารและอสังหาริมทรัพย์ เช่น เครื่องจักร, รถยนต์บรรทุก, อาคารโรงงาน, ที่ดิน, และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

  2. ทรัพย์สินหมุนเวียน (Current Assets) เป็นทรัพย์สินที่มีความเปลี่ยนแปลงบ่อยและสามารถแปลงเป็นเงินสดได้ง่าย รวมถึงการลงทุนที่สามารถขายได้ภายใน 1 ปี เช่น เงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด, บัญชีลูกหนี้, สินค้าคงคลัง, และหลักทรัพย์ที่มีความเปลี่ยนแปลง

  3. ทรัพย์สินทางปัญญา (Intangible Assets) เป็นทรัพย์สินที่ไม่มีรูปลักษณ์และไม่สามารถสัมผัสได้ แต่มีค่าในทางธุรกิจ เช่น สิทธิการใช้งานลิขสิทธิ์, สิทธิบัตรจดทะเบียน, และค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนา

  4. ทรัพย์สินในรูปสัดส่วน (Equity Investments) เป็นการลงทุนของกิจการในบริษัทอื่นๆ และมักถือเป็นหุ้นสัดส่วนหรือสิทธิการครอบครองในบริษัทอื่น ๆ

  5. ทรัพย์สินอื่น ๆ (Other Assets) เป็นทรัพย์สินที่ไม่ตรงตามประเภทที่กล่าวมาข้างต้น เช่น รายการลงทุนอื่น ๆ, สินทรัพย์ระยะสั้น, หนี้สูญ, และสินค้าในระหว่างการผลิต

ทรัพย์สินของกิจการเป็นสิ่งสำคัญในการวัดประสิทธิภาพและความสามารถในการผลิตกำไรของกิจการ การบริหารทรัพย์สินอย่างเหมาะสมและการดูแลรักษาทรัพย์สินให้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพมีบทบาทสำคัญในความสำเร็จของกิจการในระยะยาว

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )